7/22/15

Thế giới động vật - những điều bạn chưa biết (P2)

Trong thế giới tự nhiên có rất nhiều sự thật thú vị về loài vật mà chúng ta, thậm chí chính các nhà khoa học cũng đang đi tìm câu trả lời.

Con lười (Sloth): Sống chỉ để ngủ
Chu kì cuộc sống của con lười là: ăn, ngủ, làm tình và sinh con. Con lười sống chủ yếu ở trên cây, mỗi tuần xuống mặt đất 1 lần để đi tiểu tiện. Lý do là vì con lười mất 1 - 2 tuần để tiêu hóa thức ăn. Để có được kỷ lục về ngủ, chúng dành 80% cuộc sống (tức 19h mỗi ngày) chỉ để ngủ mà thôi.

Cá voi xanh (Blue whale) nuôi con thế nào?
Cá voi xanh là loài động vật có vú lớn nhất hành tinh - thậm chí lớn hơn cả con khủng long to nhất! Con cá voi xanh to nhất nặng chừng 171.000 kg và dài 27m, có con dài 33m. Với kích cỡ lớn như vậy, cách nuôi con của cá voi xanh cũng khác các loài động vật thông thường khác. Cá mẹ sẽ tiết sữa từ tuyến vú của mình trong quá trình bơi và cá con bơi theo uống sữa của mẹ để phát triển.

Hươu cao cổ (Giraffe): Cơ chế lưu thông máu độc đáo
Hươu cao cổ là loài động vật cao nhất trong số các loài động vật trên cạn. Với chiếc đầu bệ vệ cách mặt đất khoảng 5m, hươu cao cổ phải phóng chiếc cổ dài của mình để tranh giành lá cây với các loài động vật ăn cỏ khác. Hươu cao cổ cũng không bao giờ bị choáng váng. Để đưa máu lên não, tim của chúng phải hoạt động gấp hai lần một con bò bình thường. Ngoài ra, chúng có một hệ thống các mạch máu độc đáo để đảm bảo máu không dồn vào đầu khi cúi xuống.

Vẹt cũng có cảm xúc
Xưa nay người ta luôn cho rằng vẹt có khả năng 'nhại' lại tiếng người theo phản ứng tự nhiên của giống loài. Tuy nhiên, nghiên cứu trong 30 năm qua cho thấy vẹt không chỉ bắt chước. Chúng có thể hiểu những khái niệm như 'giống' và 'khác biệt', 'lớn hơn' và 'nhỏ hơn', 'không' và con số. Có lẽ thú vị nhất, vẹt có thể kết hợp các cụm từ theo những cách mới lạ. Thậm chí ngày nay người ta còn sử dụng mẫu ngôn ngữ của con vẹt để phát triển kỹ năng nói nhân tạo trong các robot.

Chúa tể sơn lâmrất khỏe chuyện ấy
Sư tử là một trong những loài mèo có khả năng tình dục mạnh nhất. Sư tử có thể làm tình tới 86 lần/ngày. Tuy nhiên, chúng phải mất 6-9 chu kỳ động đực thì con cái mới có thể mang thai.

Rắn biển chê nước mặn
Tuy sống trong lòng đại dương, rắn biển không bao giờ uống nước mặn kể cả khi chúng rất khát. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển rất thích uống nước ngọt, hoặc nước muối loãng. Điều này có lẽ bởi vì tổ tiên của loài rắn biển từng sống trên cạn. 


0 nhận xét:

Post a Comment

 

Mầm non Template by Ipietoon Cute Blog Design