ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI MẦM NON (ĐỀ 8)
I. Phần trắc nghiệm: (mỗi
câu đúng 1 đ)
Hãy khoanh tròn đáp án đúng trong mỗi câu sau:
Câu 1: Thực phẩm nào sau đây có hàm lượng chất béo
cao nhất?
a. Thịt heo.
b. Đậu nành.
c. Mè (vừng).
d. Đậu xanh.
Câu 2: Đánh giá kết
quả học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trên các hoạt động căn cứ:
a. Trẻ trả lời đầy đủ, chính xác các câu
hỏi của cô.
b. Trẻ được trực tiếp hành động trên đồ
dùng đồ chơi, biết lựa chọn và mô tả những gì trẻ muốn làm và đang làm, tự lực
giải quyết vấn đề hay tình huống đến cùng.
c. Dựa vào kết quả và sản phẩm cuối cùng
trẻ đạt được.
d. Chấp nhận kết quả hoạt động của trẻ dù
đúng hay sai đếu không quan trọng.
Câu 3: Khi tổ chức môi
trường cho trẻ hoạt động, vui chơi, học tập giáo viên cần quan tâm đến những
yếu tố nào?
a. Mục đích tổ chức môi trường giáo dục.
Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ.
b. Mục đích tổ chức môi trường giáo dục.
Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ. Không gian
của lớp/trường. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi. Môi
trường phải linh hoạt, dễ dàng thay đổi theo mục đích giáo dục.
c. Không gian của lớp/trường. Điều kiện cơ
sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
d. Mục đích tổ chức môi trường giáo dục.
Môi trường phải linh hoạt, dễ dàng thay đổi theo mục đích giáo dục.
Câu 4: Đồ dùng dạy
học, đồ chơi phục vụ trong các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng mở nghĩa là:
a. Giáo viên nên
chuẩn bị đầy đủ, hoàn thiện và trưng bày để thu hút trẻ.
b. Giáo viên tự
làm từ các nguyên vật liệu, phế liệu, phế phẩm tận dụng, sưu tầm được để đảm
bảo tiết kiệm và chống lãng phí.
c. Giáo viên đề
nghị nhà trường mua sắm và trang bị cho lớp vì bền và tiết kiệm thời gian.
d. Giáo viên chủ động lựa chọn và chuẩn bị
trước một số phần cơ bản, trẻ tiếp tục tự làm hoặc nghĩ ra nhiều cách chơi
trong quá trình hoạt động theo yêu cầu đề tài.
Câu 5: Cần cho trẻ ăn
muối Iốt để phòng bệnh:
a. Còi xương.
b. Quáng gà, mù mắt.
d. Suy dinh dưỡng.
c. Bướu cổ, đần độn.
Câu 6: Khi tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động,
vui chơi, học tập giáo viên cần quan tâm đến những yếu tố nào sau đây:
a. Mục đích tổ chức
môi trường giáo dục. Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn
cho trẻ.
b. Không gian của
lớp/trường. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
c. Mục đích tổ chức
môi trường giáo dục. Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn
cho trẻ. Không gian của lớp/ trường. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị,
đồ dùng đồ chơi. Môi trường phải linh hoạt, dễ dàng thay đổi theo mục đích giáo
dục.
d. Mục đích tổ chức
môi trường giáo dục. Các nhu cầu của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ.
Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
Câu 7: Thông tư sửa đổi bổ sung một số nội dung của
chương trình giáo dục mầm non hành kèm thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25
tháng 7 năm 2009 của Bộ giáo dục và đào tạo là thông tư nào?
a. Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, ngày 26
tháng 11 năm 2016.
b. Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, ngày 30
tháng 12 năm 2016.
c. Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT, ngày 22
tháng 01 năm 2017.
Câu 8: Trong điều lệ trường mầm non qui định các
hành vi giáo viên mầm non không được làm:
a. Xuyên tạc nội dung giáo dục, đối xử không
công bằng với trẻ em, bớt xén phần ăn của trẻ.
b.
Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp, bỏ giờ,
bỏ buổi, tùy tiện cắt xén nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục, ép buộc trẻ học thêm
để thu tiền.
c.
Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp, xuyên tạc
nội dung giáo dục, bỏ giờ, bỏ buổi, tùy tiện cắt xén chương trình. Đối xử không
công bằng với trẻ em, ép buộc trẻ học thêm để thu tiền, bớt xén khẩu phần ăn
của trẻ. Làm việc riêng khi đang thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc
giáo dục trẻ.
Câu 9: Chế độ ăn của trẻ béo phì như thế nào?
a. Khuyến khích trẻ ăn rau, quả tươi vì trong rau quả tươi
có nhiều chất xơ, nên cho trẻ ăn đúng bữa ăn không ăn vặt.
b. Khi ăn tập cho trẻ có thói quen nhai kỷ, nuốt chậm, kéo
dài thời gian ăn khiến thức ăn được tiêu hóa hấp thu.
c. Ăn ít chất béo, bột đường, không nên uống nước có gaz,
không ăn nhiều bánh kẹo, hạn chế thời gian xem tivi và các trò chơi điện tử,
không nên uống quá nữa lít sữa tươi nguyên kem trong một ngày.
d. Tất cả các câu trên đều đúng .
Câu 10: Theo thông tư 26/2012/TT-BGDĐT ban hành quy chế BDTX giáo viên phải
thực hiện tổng thời lượng BDTX là bao nhiêu tiết/năm học?
a.Tổng thời lượng 60 tiết.
b Tổng thời lượng 120 tiết.
c.Tổng thời lượng 90 tiết.
Câu 11: Khi đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, theo đồng chí, quy
trình nào sau đây là đúng?
a. Giáo viên đánh giá -
Phó hiệu trưởng đánh giá - Công đoàn đánh giá.
b. Giáo viên đánh giá -
Chi bộ đánh giá - Hiệu trưởng đánh giá.
c. Giáo viên đánh giá -
Tổ chuyên môn đánh giá - Hiệu trưởng đánh giá.
Câu 12: Nội dung lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo là:
a.
Nghe, nói và làm quen với việc đọc.
b. Nghe, nói và làm quen với việc
viết.
c. Nghe, nói và làm quen với việc
đọc và viết.
d. Nghe, nói, đọc, viết thành thạo
các chữ.
Câu 13: Khi
bố trí sắp xếp đồ chơi trong lớp, nhóm theo bạn nên:
a.
Gọn gàng ngăn nắp, hấp dẫn mới lạ, phù hợp yêu cầu giáo dục và phải đảm bảo an
toàn tuyệt đối cho trẻ.
b.
Theo các góc chơi cố định và có ranh giới rõ ràng từ đầu năm đến cuối năm để
trẻ dễ chơi dễ lấy – cất.
c.
Câu a và b đúng.
d.
Câu a và b sai.
Câu 14: Công tác giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
trong trường mầm non, theo bạn:
a. Không nên thực hiện vì nhiệm vụ của giáo
viên mầm non là vừa chăm sóc - nuôi dưỡng, vừa giáo dục trẻ nên công việc rất
vất vả. vì đây là nhiệm vụ của trường nuôi dạy trẻ khuyết tật.
b. Là một trong những nhiệm vụ của ngành
nhằm tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được học tập, phục hồi chức năng và hoà nhập
với cộng đồng, xã hội.
c. Giúp trẻ khuyết tật học để làm người,
học để để chung sống, học để làm việc và để trẻ không còn là gáng nặng của gia
đình và xã hội.
d. Câu b và c.
Câu 15: Nguồn nước sử dụng trong chế biến thực phẩm
có ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?
a. Sai, vì nước không có chất dinh dưỡng.
b. Đúng, vì trong nước thường tồn tại nhiều vi khuẩn, vi
sinh, ấu trùng, mầm bệnh và các tác nhân hóa học như kim loại nặng…
c. a,b đều đúng.
d. a,b đều sai.
Câu 16: Nguyên tắc tích hợp nội dung các chuyên đề vào các
hoạt động giáo dục trẻ?
a. Nội dung trong các hoạt
động chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày.
b. Nội dung đầu vào có hệ
thống, phù hợp thực tế, phù hợp đặc trưng của hoạt động, không làm thay đổi nội
dung và mục tiêu của hoạt động chính, đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh không
gây nặng nề, quá tải.
c. Các nội dung giáo dục phải
gần gũi với trẻ, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.
d. Tất cả các ý trên.
Câu 17: Hình
thức điều tra phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi gồm:
a. Liên hệ địa phương lấy số lượng trẻ, lấy số lượng trẻ
học tại các trường mầm non, thống kê trẻ theo độ tuổi, thực hiện các biểu mẫu
thống kê.
b. Đến từng hộ gia đình lập biểu
điều tra theo từng hộ gia đình có trẻ từ 0 đến 5 tuổi, thống kê trẻ học tại các
trường mầm non, thực hiện các biểu mẫu thống kê.
c. Liên hệ tổ trưởng khu phố lấy số liệu, thống kê trẻ học
tại các trường mầm non, thống kê trẻ theo độ tuổi, thực hiện các biểu mẫu thống
kê.
d. Lấy số liệu tại các trường cấp 1, 2 trong phường (xã/thị
trấn), thống kê trẻ học lại các trường mầm non, thống kê trẻ theo độ tuổi, thực
hiện các biểu mẫu thống kê.
Câu 18: Xếp
loại chung cuối năm học của giáo viên mầm non theo quyết định về chuẩn nghề
nghiệp có mấy loại?
a. 5 loại: xuất sắc, tốt, khá, trung bình, yếu.
b. 5 loại: xuất sắc, tốt, khá, trung bình, kém.
c. 4 loại: xuất sắc, khá, trung bình, kém.
d. 4 loại: xuất sắc, tốt, khá, trung bình.
II. Phần tự luận: (2 điểm)
Theo bạn,
người giáo viên phải làm gì để thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non?
Bài
làm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đáp án
1.c
2.b
3.b
4.d
5.d
6.c
7.b
8.c
9.d
10.b
11.c
12.c
13.a
14.d
15.b
16.d
17.b
18.c
Đáp án tự luận:
Để
thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo
dục mầm non, người giáo viên mầm non cần làm những công việc sau:
|
+ Lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ theo
chương trình giáo dục mầm non.
|
+ Xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức các
hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
|
+ Quản lý trẻ và thực hiện việc đánh giá
trẻ theo quy định.
|
+ Chịu trách nhiệm về chất lượng nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
|
0 nhận xét:
Post a Comment