SẮP XẾP THEO QUY TẮC VỚI 2 ĐỐI TƯỢNG
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
CHỦ ĐỀ: Ngành nghề - Bé yêu cô chú công nhân
Lớp: 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-
Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản của
2 đối tượng. Biết sắp xếp đồ dùng theo quy tắc theo yêu cầu của cô.
-
Trẻ sắp xếp được đối tượng theo quy tắc cho trước. Biết tìm ra và nêu lên được
các quy tắc sắp xếp của đối tượng 1-1; 1-2; 2-1; 2-2.
-
Trẻ chú ý, hứng thú tham gia hoạt động.
II/ CHUẨN BỊ:
- Cô: Đồ dùng rời của cô có
kích thước lớn, bài thực hành của cô trên máy, tranh A3 bài tập sách.
-
Trẻ: Đồ dùng rời giống cô có kích thước nhỏ hơn, bìa giấy để thực hành đồ dùng
rời, bài tập sách.
III/ HƯỚNG DẪN:
Hoạt động 1: Ôn nhận biết quy tắc sắp xếp
(1-1).
- Lớp hát “Cháu yêu cô chú công nhân” (Kết hợp với vận động:
1 nhịp vỗ tay, một nhịp úp tay). Lớp vừa hát vận động bằng 2 động tác: cứ một động
tác vỗ tay đến động tác úp tay được lặp đi lặp lại nhiều lần đến hết bài hát.
Người ta gọi là vận động theo 1 quy tắc?
- Trò chuyện về công việc của cô chú công nhân và giáo dục
trẻ yêu thương, kính trọng người lao động.
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp có đồ vật nào được sắp xếp lặp
đi lặp lại theo một quy tắc. Cho trẻ nêu nhận xét.
Hoạt động 2: Dạy
trẻ sắp xếp theo quy tắc với 2 đối tượng.
* Sắp xếp theo
quy tắc 1-2.
+ Ngoài
cách sắp xếp trên, các con còn biết sắp xếp nào nữa?
- Cô
mời 2 trẻ lên xếp hết đồ dùng theo cách khác với cách đã học.
- Trẻ
nhận xét – Cô nhận xét và sắp xếp lại theo quy tắc 1-2.
* Sắp xếp
theo quy tắc 2-1; 2-2.
- Tương
tự như quy tắc 1-2. Cho trẻ phát hiện và nêu quy tắc sắp xếp.
=> Cô nhấn mạnh: Sự sắp
xếp được lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định của 2 đối tượng gọi
là sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng.
* Cô vẽ mẫu
trên màn hình một lần, mời trẻ lên thực hiện tiếp để tạo ra một quy tắc của 2 đối
tượng.
Hoạt động 3: Luyện tập.
- Cho trẻ về nhóm sử dụng đồ dùng rời và sắp xếp theo yêu cầu
của cô. (Quy tắc 1-2, 2-1, 2-2).
- Trò
chơi: Chung tài thi sức.
- Cách chơi: Cả lớp đi tự do vừa đi vừa đọc đồng dao “Rềnh
rềnh ràng ràng” khi có hiệu lệnh thì dừng lại xếp 2 hàng đối diện nhau và xếp cho
cô 1 bạn đứng - 2 bạn ngồi; 1 bạn đứng - 2 bạn ngồi cho đến hết
- Cô giới thiệu bài tập sách, cho trẻ về nhóm thực hiện.
Cô nhận xét - kết thúc.
0 nhận xét:
Post a Comment