ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI MẦM NON (ĐỀ 7)
I. Phần trắc nghiệm: (Mỗi câu đúng 1 đ)
Hãy
khoanh tròn đáp án đúng trong mỗi câu sau:
Câu 1: Cần
cho trẻ ăn muối Iốt để phòng bệnh:
a.
Còi xương.
b.
Quáng gà, mù mắt.
c.
Suy dinh dưỡng.
d.
Bướu cổ, đần độn.
Câu 2:
Khi tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động, vui chơi, học tập giáo viên cần quan
tâm đến những yếu tố nào sau đây:
a. Mục đích tổ chức môi
trường giáo dục. Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho
trẻ.
b. Không gian của lớp/trường.
Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
c. Mục đích tổ chức môi trường
giáo dục. Các nhu cầu, sở thích của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ.
Không gian của lớp/trường. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ
chơi. Môi trường phải linh hoạt, dễ dàng thay đổi theo mục đích giáo dục.
d. Mục đích tổ chức môi
trường giáo dục. Các nhu cầu của trẻ. Các yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ. Điều
kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
Câu 3: Bạn hãy cho biết giáo án điện tử là gì?
a. Là các Slide Power Point.
b. Là giáo án được thiết kế sẵn.
c.
Bản thiết kế cụ thể,
toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy và học của GV và trẻ. Toàn bộ hoạt động đó đã
được đa phương tiện hóa một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ được quy định
bởi cấu trúc của bài học.
d. Cả a, b và c đều đúng.
Câu 4: Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì :
a. Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được trao
đổi, trình bày ý kiến.
b. Đồ dùng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi.
c. Hình thức tổ chức thoải mái, phương pháp
phù hợp.
d. Tất
cả các ý trên.
Câu 5:
Chủ đề của năm học 2018-2019:
a. “ Đổi mới thực chất, nâng cao năng lực
quản lý ” với phương châm hành động “Năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành
động “ Tận tâm, tận tụy, tận lực tất cả vì học sinh thân yêu”.
b. “ Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao,
chất lượng bền vững” với phương châm hành động “ Năng động, sáng tạo” và khẩu
hiệu hành động “ Tận tâm, tận tụy, tận lực tất cả vì học sinh thân yêu”.
c. “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao,” với phương châm
“Trách nhiệm, năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh
thân yêu”.
d. “ Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao,
chất lượng bền vững” với phương châm hành động “ Năng động, sáng tạo”.
Câu 6:
Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì:
a. Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được trao
đổi, trình bày ý kiến.
b. Đồ dùng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và an toàn.
c. Hình thức tổ chức thoải mái, phương pháp
phù hợp.
d. Tất
cả các ý trên.
Câu 7: Chế độ ăn của trẻ béo phì như thế nào?
a.
Khuyến khích trẻ ăn rau, quả tươi vì trong rau quả tươi có nhiều chất xơ, nên
cho trẻ ăn đúng bữa ăn không ăn vặt.
b.
Khi ăn tập cho trẻ có thói quen nhai kỷ, nuốt chậm, kéo dài thời gian ăn khiến
thức ăn được tiêu hóa hấp thu.
c.
Ăn ít chất béo, bột đường, không nên uống nước có gaz, không ăn nhiều bánh kẹo,
hạn chế thời gian xem tivi và các trò chơi điện tử, không nên uống quá nữa lít
sữa tươi nguyên kem trong một ngày.
d. Tất
cả các câu trên đều đúng.
Câu 8:
Giáo viên cần xử lý thế nào trước yêu cầu của một số phụ huynh: Muốn “cô Dạy
chữ” (dạy thêm chương trình lớp 1) cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi?
a. Kiên quyết không dạy trước chương trình
lớp 1 cho trẻ.
b. Tuyên truyền giải thích bằng nhiều hình
thức để các phụ huynh thông hiểu.
c. Nhận lời và làm theo yêu cầu của phụ huynh.
d Cả a và b đều đúng.
Câu 9: Vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy
học tích cực.
a. Truyền đạt nội dung kiến thức gần gũi
trẻ.
b Gợi mở, hướng dẫn
trẻ trong các hoạt động tìm tòi khám phá.
c. Tích cực sử dụng các thết bị nghe, nhìn.
d. Làm mẫu trẻ thực hiện theo mẫu.
Câu 10: Để giúp trẻ phát huy tính tích cực trong các
hoạt động, theo bạn lựa chọn biện pháp nào sau đây để đạt hiệu quả:
a. Cô giảng giải các nội dung hoạt động cụ
thể, rõ ràng cho trẻ nghe để trẻ dễ hiểu và trẻ thực hiện đúng yêu cầu của cô.
b.
Cô đưa ra vấn đề cho
trẻ suy nghĩ, tìm hiểu, khám phá lựa chọn nội dung thực hành và trao đổi với
nhau để rút ra kết luận.
c. Cô truyền đạt cho trẻ những nội dung
kiến thức mà cô đã xác định sẳn theo sự hiểu biết của cô.
d. Cô giải thích và hướng dẫn mẫu sau đó
đưa yêu cầu bài tập tương tự cho trẻ thực hiện.
Câu 11: Thực phẩm nào sau đây có hàm lượng chất béo
cao nhất
a.
Thịt heo.
b.
Đậu nành.
c. Mè
(vừng).
d.
Đậu xanh.
Câu 12. Cô cần làm gì phòng tránh tai nạn gây
thương tích cho trẻ?
a. Thường xuyên kiểm tra phòng lớp, nhóm,
cửa, đồ dùng, đồ chơi, nếu có hư hỏng cần phải báo cho hiệu trưởng sửa chữa
ngay.
b. Cửa phải có mốc cố định, cửa sổ, hành
lang trên cao phải có chắn song, bao lơn.
c. Tổ chức cho trẻ ăn chơi trật tự, không
leo trèo, xô đẩy, cắn cấu nhau.
d.
Cả 3 ý trên đều đúng.
Câu 13: Công tác giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật trong
trường mầm non, theo bạn:
a. Không nên thực hiện vì nhiệm vụ của giáo
viên mầm non là vừa chăm sóc - nuôi dưỡng, vừa giáo dục trẻ nên công việc rất
vất vả. vì đây là nhiệm vụ của trường nuôi dạy trẻ khuyết tật.
b. Là một trong những nhiệm vụ của ngành
nhằm tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được học tập, phục hồi chức năng và hoà nhập
với cộng đồng, xã hội.
c. Giúp trẻ khuyết tật học để làm người,
học để để chung sống, học để làm việc và để trẻ không còn là gáng nặng của gia
đình và xã hội.
d.
Câu b và c.
Câu 14: Khi lựa chọn nội dung từ các lĩnh vực giáo dục trong
chương trình để xây dựng mạng hoạt động giúp trẻ khám phá các chủ đề, giáo viên
cần chú ý:
a. Những
nội dung lựa chọn cần phù hợp với chủ đề.
b. Những nội dung lựa chọn cần phù hợp
và gắn với chủ đề, xuất phát từ những nội dung cần thiết, bao gồm các lĩnh vực:
giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát
triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển tình cảm - xã hội và thẩm mỹ.
c. Những
nội dung lựa chọn phải xuất phát từ nhu cầu cuộc sống của trẻ.
d. Những
nội dung lựa chọn phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ.
Câu 15: Khi cha mẹ trẻ trao đổi, đặt ra những câu hỏi
về tình hình của trẻ ở lớp:
a. GV chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trả lời
những câu hỏi về tình hình sức khỏe, sở thích, sự phát triển về tâm lý, nhận
thức của trẻ…
b. Trả lời một các qua loa, tự cha mẹ trẻ
sẽ biết khi trò chuyện với trẻ, phàn nàn về những thiếu sót của trẻ khi ở
trường.
c. Biết lắng nghe những lời đóng góp của
các bậc cha mẹ về mọi việc chăm sóc và giáo dục trẻ, kể cả việc xây dựng trường
lớp. Biết tiếp thu những ý kiến đúng của các bậc cha mẹ nhưng không “theo
đuôi”.
d.
Câu a và c đúng.
Câu 16: Nguồn nước sử dụng trong chế biến thực phẩm
có ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?
a. Sai, vì nước không có chất
dinh dưỡng
b. Đúng, vì trong nước thường tồn tại nhiều
vi khuẩn, vi sinh, ấu trùng, mầm bệnh và các tác nhân hóa học như kim loại
nặng…
c. a, b đều đúng.
d. a, b đều sai.
Câu 17:
Kỹ năng quản lý lớp học trong quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm nội dung
nào sau đây:
a. Đảm bảo an toàn, thực hiện kế hoạch quản
lý nhóm, hồ sơ sổ sách, đồ dùng đồ chơi, sản phẩm của trẻ phù hợp.
b. Đảm bảo an toàn, tổ chức hoạt động giáo
dục trẻ theo hướng tích hợp, quản lý hồ sơ sổ sách, đồ dùng đồ chơi, sản phẩm
của trẻ phù hợp.
c. Đảm bảo an toàn, thực hiện kế hoạch quản
lý nhóm, hồ sơ sổ sách, biết tổ chức môi trường phù hợp.
d.
Cả a và c đều đúng.
Câu 18:
Mục tiêu của việc phát triển vận động cho trẻ:
a. Tăng cường tính độc lập, tự chủ.
b. Giúp trẻ mạnh dạn tự tin nhanh nhẹn khéo
léo khỏe mạnh.
c. Giúp trẻ phát triển các tố chất nhanh,
bền, dẻo dai và khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực.
d.
Tất cả các ý trên.
II.
Phần tự luận: (2 điểm)
Câu hỏi 1: Theo bạn, người giáo viên trong trường mầm
non có những quyền gì?
Bài làm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đáp án
1-b
2-c
3-c
4-d
5-c
6-d
7-d
8-d
9-b
10-b
11-c
12-d
13-d
14-b
15-d
16-b
17-d
18-d
Theo bạn, người giáo viên trong trường mầm non có những quyền gì?
+ Quyền được đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ.
+ Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,
được hưởng lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật khi
được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
+ Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc,
bảo vệ sức khỏe theo chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo.
+ Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự.
+ Được thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Bạn tham khảo thêm các đề thi khác DƯỚI ĐÂY:
ĐỀ 1
ĐỀ 2
ĐỀ 3
ĐỀ 4
ĐỀ 5
ĐỀ 6
ĐỀ 8
ĐỀ 9
Bạn tham khảo thêm các đề thi khác DƯỚI ĐÂY:
ĐỀ 1
ĐỀ 2
ĐỀ 3
ĐỀ 4
ĐỀ 5
ĐỀ 6
ĐỀ 8
ĐỀ 9
0 nhận xét:
Post a Comment