12/1/19


LÀM QUEN CHỮ CÁI u, ư (Tiết 1)

Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết đúng hình dáng chữ cái u, ư qua từ và trong bài đồng dao.
- Trẻ phát âm chính xác chữ cái, so sánh được điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ cái, tích cực tham gia hoạt động.
 - Giáo dục trẻ tinh thần thi đua học tập, đoàn kết trong nhóm chơi và ham thích học chữ cái.
Chuẩn bị: 
- Cô:  + Tranh vẽ thùng thư kèm từ.
          + Thẻ chữ cái rời để ghép từ: “Thùng thư”.
          + PP phân tích, so sánh hình dáng chữ cái.
- Trẻ: + Thẻ chữ cái rời u, ư và chữ cái đã học.
         + Các nét cắt rời để ghép chữ u, ư.
         + Bảng gỗ có dán chữ u, ư và chữ cái khác.
         + Tranh có bài đồng dao: “Kéo cưa lừa xẻ”.
Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1:
 - Cô tập hợp trẻ lại và cùng trò chuyện về trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ”.
 - Ai là người sử dụng cái cưa? Bác thợ mộc đã làm ra những đồ dùng nào?
 - Cô khái quát nội dung và hướng trẻ vào nội dung trọng tâm.
 - Cô giới thiệu tranh: “Thùng thư”. Đố trẻ.
 - Cô cho trẻ đọc từ: “Thùng thư” 2 lần.
 - Cô ghép chữ cái rời thành từ giống tranh. Trẻ đọc lại từ.
 - Cô chọn chữ cái u, ư giới thiệu với trẻ. Cô mời trẻ phát âm chữ u, ư .
 @ Hoạt động 2.
Hôm nay cô sẽ dạy con 2 chữ cái mới đó là chữ u, ư.
Cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm chữ cái u, ư vài lần.
·           Phân tích hình dáng chữ cái:
- Chữ u: Gồm 1 nét móc ngược, kết hợp nét dọc ngắn bên phải.
- Chữ ư: Gồm 1 nét móc ngược, kết hợp nét dọc ngắn bên phải, có dấu móc nhỏ ở trên.
·    So sánh điểm giống và khác nhau giữa u, ư:
- Giống nhau: Cùng có nét móc ngước, kết hợp nét dọc ngắn phía bên phải.
- Khác nhau: Chữ u không có dấu móc, chữ ư có dấu móc.
·      Giới thiệu chữ in hoa, in thường, chữ viết.
  - Cô mở các file trình chiếu các nét rời gép thành chữ u, ư cho trẻ thấy rõ điểm giống và khác nhau.
  - Cô giới thiệu chữ cái in hoa, in thường, chữ viết cho trẻ xem.
@ Hoạt động 3: Trò chơi.
Trò chơi 1: Ai nhanh tay.
- Tìm chữ cái u, ư trong thẻ chữ cái rời.
- Ráp chữ cái u, ư từ những nét rời.
- Cô nêu yêu cầu trẻ thực hiện.
- Cô cho trẻ phát âm chữ cái sau mỗi lần trẻ tìm được. Cô theo dõi, nhận xét.
Trò chơi 2: Phản xạ nhanh.
- Cô có bảng gỗ dán các chữ cái u, ư và các chữ cái khác. Cô chia trẻ thành 2 nhóm bạn trai và bạn gái.
- Cô mở nhạc trẻ di chuyển xung quanh các bảng gỗ, vừa đi vừa nhún theo nhạc. Khi cô tắt nhạc trẻ phải nhanh chóng nhảy vào các bảng gỗ.
- Ai tìm được chữ u thì đứng 2 chân, ai tìm được chữ cái ư thì đứng 1 chân. Ai không tìm được chữ nào thì phải ra ngoài đứng để lần sau chơi tiếp.     
- Trẻ chơi, cô theo dõi nhận xét, tuyên dương.
Trò chơi 3: Tai ai tinh.
-  Cô treo tranh bài đồng dao: “Kéo cưa lừa xẻ” lên bảng.
-  Cô đọc bài thơ, trẻ đọc theo cô.
-  Chú ý nhấn mạnh các từ có chứa âm u, ư vừa học.
-  Cô đọc từ, trẻ đọc theo: Chú thợ nề, Chú bộ đội, Ngư phủ, Bác đưa thư.
@  Kết thúc: Cô nhận xét chung hoạt động. Cho trẻ nghỉ.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Mầm non Template by Ipietoon Cute Blog Design