1/31/17


Mẹo cai sữa cho con

Bé Kim nhà mình được 18 tháng tuổi, mình quyết định cai sữa cho con. Các cụ cho rằng cai sữa lúc này là sớm nhưng mình thấy đa số các bà mẹ bây giờ đều làm như vậy vì rất nhiều nguyên nhân như: mẹ phải đi làm cả ngày nên lượng sữa ít đi, môi trường làm việc không đảm bảo vệ sinh dễ ảnh hưởng đến chất lượng của sữa, việc ăn uống cũng không được chăm lo như lúc còn ở cữ. Mà một số bé lại không chịu ăn chỉ đòi ti mẹ nên dễ bị suy dinh dưỡng.


Trước khi tiến hành mình cũng tìm hiểu rất nhiều bí quyết để bé cai sữa được nhanh hay là cách để ngực không bị căng tức sữa từ các chị em cũng như trên mạng. Nhưng mình vẫn rất lo lắng vì bé Kim nhà mình được ông bà nội ngoại đánh giá là “khó cai”. 
Mình còn nhớ 2 vợ chồng nhà cậu út cai sữa đứa con đầu lòng mà cai tất cả 6 lần mới thành công. Mỗi lần cai sữa cậu đều gửi con cho ông bà ngoại nhưng thằng bé cứ khóc hoài, khóc đến lả cả người không chịu ăn uống gì. Cuối cùng 2 vợ chồng thương con lại đành mang về cho bú lại. Đến lần thứ 6 thì cai được nhưng thằng bé vẫn sờ ti mẹ cho đến…lớp 6 mới thôi. Có nhiều bé khiến cha mẹ tốn công tốn sức trong việc cai sữa nhưng cũng có những bé lại cai rất dễ dàng như đứa em gái con nhà cậu cả mình. Lúc con bé 2 tuổi cả nhà đi làm đồng về có xách theo một con ếch, cậu mình mới nói đùa một câu: “Đứa nào mà hay đòi bú là bị ếch cắn”. con bé sợ quá từ đó trở đi không đòi bú nữa.
Mình biết có một số cách cai sữa cho con như làm cho vú mẹ trở nên xấu xí, có mùi lạ hoặc có vị lạ để bé bỏ ti như: bôi son, bôi dầu, cột chỉ, cột tóc…hoặc dùng thuốc dấu đối với một số trẻ khó cai. Đối với bé Kim nhà mình thì mình dùng CAO LÁ VẰNG (mình dùng nấu nước uống sau thời gian sinh) bôi hết lên bầu ngực và đầu vú. Lúc đầu bé nhìn vào thấy bẩn nên rất sợ nhưng đói quá nên bé vẫn quyết định bú, khi bú vào thì có vị đắng nên đành nhả ra và khóc. Mình bôi trát như vậy trong vòng 2 ngày, mỗi lần con đòi bú mình lại kéo áo lên cho bé thấy, bé sợ quá không dám nhìn nữa. Đêm đến mỗi lần con đòi bú mình và ông xã lại hùa nhau nói “eo ơi ghê lắm, đắng lắm” là bé lại quay mặt đi khóc một chút rồi ngủ tiếp. Thỉnh thoảng bé vẫn đòi bú hoặc sờ và đôi khi còn khóc nữa nhưng mẹ mình nói phải dứt khoát cai một lần không là lần sau rất khó cai bởi bé đã “khôn” hơn rồi. 
Còn vấn đề căng tức sữa thì do không có thời gian nên mình không dùng lá bắp cải xay nhuyễn với đá rồi chườm xung quanh vú (mình nghe các chị nói cách này hiệu quả và an toàn) mà uống thuốc tây trong vòng 2 ngày là hết sốt, sữa cũng không còn chảy nữa mặc dù ngực vẫn căng.
Một vài điều các mẹ nên lưu ý:
– Mẹ bé không nên cai sữa khi bé đang bị ốm vì sẽ khiến bé khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương.
– Không cai sữa cho bé trong thời kỳ nắng nóng hay thời tiết khắc nghiệt, chuyển mùa. Không cai sữa khi bé đang có vấn đề về sức khoẻ, nhiễm khuẩn, hay suy dinh dưỡng.
– Khi tiến hành cai sữa cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của bé để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thay thế bầu sữa mẹ.
– Khi cho bé ăn dặm cần chế biến những món ăn thật mềm, nhỏ như cháo loãng hay bột, vừa tốt cho tiêu hóa và sự phát triển răng của trẻ vừa loại trừ những nguy cơ bị hóc, nghẹn.
– Quá trình cai sữa cho bé các mẹ sẽ rất sốt ruột khi con quấy khóc nhưng các mẹ hãy kiên trì nhé.

Chúc các mẹ thành công và chúc các bé luôn khỏe mạnh và thông minh.

1 nhận xét:

  1. Mẹ nào có cách cai sữa hay hơn không, chia sẻ cho chị em cùng tham khảo với ạ.

    ReplyDelete

 

Mầm non Template by Ipietoon Cute Blog Design